ITA2025

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (o1-o6)

1) ข้อมูลพื้นฐาน

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o1

โครงสร้าง

– แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา

– แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น

o2

ข้อมูลผู้บริหาร

– แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย:

  • ชื่อ-นามสกุล

  • ตำแหน่ง

  • รูปถ่าย

  • ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)

o3

อำนาจหน้าที่

– แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น



o4

แผนพัฒนาสถานศึกษาหรือ

แผนปฏิบัติราชการประจำปี

– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี

– มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย:

  • ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง

  • เป้าหมาย

  • ตัวชี้วัด

– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน



o5

ข้อมูลการติดต่อ

– แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย:

  • ที่อยู่สถานศึกษา

  • หมายเลขโทรศัพท์

  • E-mail

  • แผนที่ตั้ง

o6

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

– แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นต้น

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนการดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (o7-o16)

2) การบริหารงาน

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o7

ข่าวประชาสัมพันธ์

– แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน




o8

Q&A

– แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอก สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับ ผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบ,Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น


3) การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o9

Social Network

– แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาหรือช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok เป็นต้น



4) การดำเนินงาน

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o10

แผนดำเนินงานประจำปี

– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี

– มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้:

  • โครงการหรือกิจกรรม

  • งบประมาณที่ใช้

  • ระยะเวลาในการดำเนินการ

– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน




o11

รายงานผลดำเนินงานประจำปี

– แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี

– มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้:

  • ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม

  • ผลการใช้จ่ายงบประมาณ

  • ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)


5) การปฏิบัติหน้าที่

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o12

คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน

– แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

– มีข้อมูลหรือรายละเอียดการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือการปฏิบัติภารกิจใดสำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ, งานการเงิน เป็นต้น


o13

คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ

– แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา

– มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริกาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น



o14

ข้อมูลเชิงสถิติ

การให้บริการ

– แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา

– สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส ราย 6 เดือน ที่มีครอบคุลม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปีงบประมาณปัจจุบัน

– เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจในการบริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น

o15

รายงานผลการสำรวจ

ความพึงพอใจการให้บริการ

– แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น

– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ






o16

E-Service

– แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง สถานศึกษา ตัวอย่างเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, ระบบ ศธ.02, ระบบ RMS เป็นต้น

– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นจากเว็บไซต์หลัก

ของสถานศึกษา




ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีและแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (o17-o22)

6) แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o17

แผนการใช้จ่าย

งบประมาณประจำปี

– แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะเวลา 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้:

  • งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร

  • งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย

– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน


o18

ผลการใช้จ่าย

งบประมาณประจำปี

– แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

– มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้

  • ผลการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น

  • ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือโครงการ หรือ รายการในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย

– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ


7) การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o19

แผนการจัดซื้อจัดจ้าง

หรือแผนการจัดหาพัสดุ

– แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

– เป็นข้อมูลในการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดซื้อจัดจ้างที่กฏหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว






o20

ประกาศต่าง ๆ

เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง

หรือการจัดหาพัสดุ

– แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ยกตัวอย่าง เช่น ประกาศเชิญชวนประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น

– เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน



o21

สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง

หรือการจัดหาพัสดุรายเดือน

– แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา

– มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2. งานที่ซื้อหรือจัดจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจัดจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5. รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคากลางที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือ ข้อตกลงในการซื้อ หรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง

– เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน




o22

รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง

หรือการจัดหาพัสดุประจำปี

– แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา

– มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2. งานที่ซื้อหรือจัดจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจัดจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5. รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคากลางที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือ ข้อตกลงในการซื้อ หรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง

– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ


ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยาการบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินตามการนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

(o23-o25)

8) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o23

การดำเนินโครงการ/กิจกรรม

ที่แสดงถึง

การพัฒนาทรัพยากรบุคคล

– แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้

  • โครงการ/กิจกรรม

  • งบประมาณ

  • กลุ่มเป้าหมาย

  • ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม

– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน



o24

หลักเกณฑ์การบริหาร

และพัฒนาทรัพยากรบุคคล

– แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้

  • การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่นการสรรหาและคัดเลือก พนักงานราชการ, ครูสอนพิเศษ, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น

  • การบรรจุและแต่งตั้งบุคลาการ เช่นการบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีที่ไม่มีบรรจุและแต่งตั้ง ให้ใช้การต่อสัญญา)

  • การพัฒนาบุคลากร เช่น การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น

  • การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น

  • การสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทานเครื่องอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น










o25

รายงานผล

การดำเนินโครงการ/กิจกรรม

ที่แสดงถึง

การพัฒนาทรัพยากรบุคคล


– แสดงผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

  • ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม

  • ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”)

  • ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)

– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

(o26-o29)

9) การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o26

แนวปฏิบัติการจัดการ

เรื่องร้องเรียนทุจริต

และประพฤติมิชอบ

– สดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้

  • รายละเอียดวิธีที่บุคคล ภายนอกจะทำการร้องเรียน

  • รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน

  • ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.)

  • ระยะเวลาในการดำเนินงาน

– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

o27

ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน

การทุจริตและประพฤติมิชอบ

– แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและการประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา


o28

ข้อมูลเชิงสถิติเรื่อง

ร้องเรียนการทุจริต

และประพฤติมิชอบ

– แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา

– มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

  • จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด

  • จำนวนเรื่องที่ดำเนินการเสร็จแล้ว

  • จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ

– สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส หรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคุลมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน

10) การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o29

การเปิดโอกาส

ให้เกิดการมีส่วนร่วม

– แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม/โครงการ,การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น

– เป็นการดำเนินงานในปีงบประมาณปัจจุบัน


ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (o30-o21)

11) เจตจำนงสุจริจของผู้บริหาร

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o30

นโยบายไม่รับของขวัญ

(No Gift Policy)

– แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)

– ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน

– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

o31

การมีส่วนร่วมของ

ผู้บริหารสถานศึกษา

– แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน

– เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส หรือมีส่วนร่วม ในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)

– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

12) การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o32

การประเมินผล

การควบคุมภายใน

– แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้

  • ด้านสภาพแวดล้อม

  • ด้านการประเมินความเสี่ยง

  • ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร

  • ด้านการติดตามและประเมินผล

– เป็นการดำเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

o33

การเสริมสร้างวัฒธรรมองค์กร

– มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมสร้าง สุจริต จิตอาสา หรือ กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนาธรรมองค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต ในรูปแบบอื่นๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ

– เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน





o34

โครงการ/กิจกรรม

ที่เกี่ยวข้องกับ

การป้องกันการทุจริต

– แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส ของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้

  • โครงการ/กิจกรรม

  • งบประมาณ (กรณีไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)

  • ช่วงเวลาดำเนินการ

– เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน



o35

รายงานผล

การดำเนินโครงการ/กิจกรรม

ที่เกี่ยวข้องกับ

การป้องกันการทุจริตประจำปี


– แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต ที่มีข้อมูลรายละเอียด สรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

  • ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม

  • ผลการใช้จ่ายงบประมาณ

  • ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)

– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (o30-o21)

13) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

ข้อ

ข้อมูล

รายละเอียดองค์ประกอบ

การเผยแพร่

o36

มาตรการส่งเสริมคุณธรรม

และความโปร่งใสภายในสถานศึกษา

– แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

  • ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน

  • ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ

(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส ภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)

*หากเป็นปีแรกที่ประเมิน ITA ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน ตามข้อ o32

o37

การดำเนินการตาม

มาตรการส่งเสริมคุณธรรม

และความโปร่งใสภายในสถานศึกษา

– แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา

– มีข้อมูลรายละเอียดการนำตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานใน ข้อ o36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

*หากเป็นปีแรก ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน ตามข้อ o32

*หากเริ่มปีที่ 2 ขึ้นไป ให้ดำเนินการตามองค์ประกอบข้อมูลเหมือนเดิม

Scroll to Top